Amis - lập chứng từ bán hàng & trả lại hàng bán

Giúp NBH đồng bộ dữ liệu từ UpS sang hệ thống kế toán AMIS (Misa). Sau khi kết nối thành công, UpS có thể tự động đẩy chứng từ bán hàng, trả lại hàng, giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian

1. Kết nối Amis & Cấu hình dữ liệu

1.1. Kết nối Amis

Bước 1: Vào Cài đặt -> Kết nối mở rộng: Tại danh sách nhà cung cấp → tìm AMIS → Nhấn Kết nối (ở cột thao tác).

Bước 2: Nhập thông tin và bấm Cập nhật

  • APPID: mỗi mã số thuế sẽ có 1 APPID riêng, cần liên hệ với Misa để được cung cấp mã này

  • Mã kết nối: sao chép trực tiếp trên hệ thống Misa

Vào Misa → Cài đặt → Kết nối ứng dụng → API kết nối → Sao chép mã sẵn có hoặc sinh mã mới

Vào mục API kết nối → Sao chép mã sẵn có hoặc sinh mã mới

Lưu ý: Mỗi lần sinh mã mới cần kết nối lại với hệ thống UpS

1.2. Cấu hình

Cấu hình dữ liệu giúp UpS hiểu loại dữ liệu nào sẽ được đẩy sang AMIS, bao gồm: Thông tin khách hàng, Sản phẩm, Đơn hàng, Thông tin xuất kho, Thông tin hóa đơn

Đây là bước bắt buộc để AMIS đọc đúng dữ liệu UpS gửi sang.

Bước 1: Tại màn Kết nối mở rộng → Chọn Cài đặt

Bước 2: Chọn chi nhánh tương ứng với từng gian hàng và bấm Cập nhật

Bước 3: Cấu hình file mẫu

  1. Vào màn Cài đặt → Cài đặt tài chính → Cấu hình xuất file mẫu → Chọn Chỉnh sửa

  1. Bật "Tích hợp mẫu dữ liệu đẩy lên phần mềm kế toán"

  • Kiêm phiếu xuất kho: Tích chọn nếu đẩy đơn lên phần mềm kế toán cần tạo phiếu xuất kho để trừ tồn

  • Lập kèm hóa đơn: Tích chọn nếu đẩy đơn lên phần mềm kế toán cần lập hóa đơn

  1. Map dữ liệu UpS với phần mềm kế toán

Tên danh mục là các trường thông tin đã cấu hình file mẫu trước đó tương ứng với cột trên excel → Map dữ liệu tương ứng trên PMKT

  • Các "Tên danh mục" chính là các cột trong file mẫu UpS.

  • Dữ liệu tương ứng trên PMKT: chọn trường tương ứng trong AMIS mà dữ liệu sẽ đổ vào.

Ví dụ:

  • UpS: Tên khách hàng → AMIS: Tên khách hàng

  • UpS: Mã sản phẩm → AMIS: Mã hàng

Sau khi cấu hình xong → bấm Cập nhật.

⚠️ Nếu map sai, dữ liệu đẩy sang AMIS có thể lỗi hoặc nhầm thông tin.

Sau khi map dữ liệu, nội dung quy định có thể lựa chọn các dữ liệu có sẵn trên hệ thống UpS để đẩy lên phần mềm kế toán → bấm Cập nhật

2. Hướng dẫn sử dụng

Đẩy chứng từ bán hàng lên phần mềm kế toán, có 2 trường hợp: tích hợp lập kèm hóa đơn & không lập kèm hóa đơn

2.1. TH lập kèm hóa đơn

Với trường hợp này, cần cấu hình tích chọn Lập kèm hóa đơn. Cần xuất hóa đơn sang trạng thái Đã cấp mã trước khi đẩy chứng từ bán hàng

  1. Đẩy chứng từ bán hàng

Bước 1: Xuất hóa đơn

Tại màn Bán Hàng → Chưa xuất hóa đơn → Đã đủ VAT

Chọn các đơn hàng → Thao tác hàng loạt → Xuất hóa đơn → Hệ thống sẽ đẩy các đơn sang phần mềm xuất hóa đơn và báo thành công/thất bại (nếu thất bại báo kèm lý do)

Sau khi xuất hóa đơn, cần đợi các đơn vừa xuất chuyển sang trạng thái Đã cấp mã để đẩy chứng từ bán hàng

Bước 2: Đẩy chứng từ bán hàng

Tại màn Bán hàng → Đã cấp mã → Chọn đơn hàng → Thao tác hàng loạt → Đẩy dữ liệu lên ERP

Chọn hệ thống cần đẩy → Amis

Hệ thống sẽ đẩy dữ liệu các đơn đã chọn lên phần mềm kế toán, báo thành công hoặc thất bại. Nếu đẩy thất bại sẽ hiển thị các lỗi cụ thể theo từng đơn hàng

Bước 3: Lập chứng từ kế toán trên phần mềm kế toán Amis

Truy cập phần mềm kế toán Amis → vào màn Bán hàng → Tiện tích → Sinh chứng từ từ đề nghị lập CT kế toán

Chọn các đơn vừa đẩy thành công từ phần mềm UpS → Thao tác Lập CT kế toán

Trạng thái chứng từ chuyển sang Đã lập → Hoàn tất quá trình đẩy dữ liệu

  1. Đẩy chứng từ trả lại hàng bán

Các đơn trả lại hàng bán cần đủ 2 điều kiên:

  • Đơn đã được lập chứng từ bán hàng

  • Đơn đã điều chỉnh/thay thế hóa đơn từ UpS

Bước 1: Tại màn Bán hàng → Trả lại hàng bán → Bộ lọc nâng cao → Lọc các đơn đẩy sang ERP thành công

Bước 2: Chọn các đơn đã được điều chỉnh/thay thế hóa đơn, cần đẩy chứng từ trả lại hàng bán → Thao tác hàng loạt → Đẩy dữ liệu lên ERP

2.2. TH không lập kèm hóa đơn

Với trường hợp này, cần cấu hình bỏ chọn Lập kèm hóa đơn. Không cần xuất hóa đơn từ UpS → Các bước thao tác đẩy chứng từ tương tự → Sau đó truy cập hệ thống Amis để lập hóa đơn từ chứng từ đã đẩy lên

  1. Đẩy chứng từ bán hàng

Bước 1: Đẩy chứng từ bán hàng (tương tự trường hợp 1, không cần xuất hóa đơn)

Bước 2: Lập hóa đơn

Tìm kiếm các đơn cần lập hóa đơn trên hệ thống Amis → bấm vào Số chứng từ kế toán

Kiểm tra thông tin → bấm Lập hóa đơn

  1. Đẩy chứng từ trả lại hàng bán

Các đơn trả lại hàng bán cần đủ điều kiên:

  • Đơn đã được lập chứng từ bán hàng

Bước 1: Tại màn Bán hàng → Trả lại hàng bán → Bộ lọc nâng cao → Lọc các đơn đẩy sang ERP thành công

Bước 2: Chọn các đơn cần đẩy chứng từ → Thao tác hàng loạt → Đẩy dữ liệu lên ERP

Last updated