Báo cáo kinh doanh

1. Giới thiệu

  • Báo cáo kinh doanh hỗ trợ nhà bán hàng tính toán được doanh thu, chi phí, lợi nhuận thu được từ các kênh bán hàng đã kết nối.

  • Thể hiện xu hướng lợi nhuận và so sánh số liệu giữa các kì.

2. Giải thích các thuật ngữ

a. Định nghĩa

  • Doanh thu bán hàng: Tổng số tiền sản phẩm bán ra.

  • Giảm giá hàng bán: Tổng số tiền nhà bán trợ giá và giảm giá cho sản phẩm.

  • Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng - Giảm giá hàng bán.

  • Giá vốn hàng bán: Giá vốn của hàng hoá kho. Lưu ý: Nếu nhà bán không nhập giá vốn thì hệ thống sẽ mặc định giá vốn hàng bán = 0.

  • Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán.

  • Chi phí nội sàn: Chi phí nhà bán chi trả cho sàn.

  • Chi phí MKT : Chi phí quảng cáo ngoại sàn, hỗ trợ tăng traffic, thúc đẩy bản hàng. Lưu ý: Chi phí này nhà bán sẽ nhập liệu thêm bổ sung tại mục Chi phí.

  • Chi phí vận hành: Các chi phí cố định vận hành gian hàng như Chi phí đóng gói, Tiền lương, Khấu hao sản phẩm .... Lưu ý: Chi phí này nhà bán sẽ nhập liệu thêm bổ sung tại mục Chi phí.

b. Định nghĩa các khoản mục con

  • Giá gốc: Giá đăng bán của sản phẩm sàn.

  • Trợ giá sản phẩm: Người bán trợ giá sản phẩm.

  • Mã giảm giá: Giảm giá từ voucher người bán.

  • Người bán hoàn xu: Số tiền người bán chi trả để hoàn xu cho người mua.

  • Người bán hỗ trợ vận chuyển: Số tiền nhà bán trợ giá vận chuyển cho người mua.

  • Phí giao dịch: Đối với shopee, phí giao dịch = Phí cố định + Phí thanh toán.

  • Phí dịch vụ: Phí dịch vụ nền tảng thu của người bán.

  • Phí khác: Chi phí khác phát sinh từ nền tảng.

  • Chênh lệch vận chuyển: Chênh lệch vận chuyển = Phí vận chuyển người mua trả - phí vận chuyển thực tế - Phí vận chuyển thực tế.

  • Chênh lệch khác: Các khoản chênh lệch khác phát sinh từ nền tảng.

  • Hoa hồng liên kết: Khoản hoa hồng mà người bán cần trả cho đối tác tiếp thị liên kết.

  • Hoàn tiền: Người bán hoàn trả lại tiền = Tiền người bán hoàn trả lại cho người mua + Số tiền mà sàn trợ giá.

Last updated