Báo cáo kinh doanh
1. Giới thiệu
Báo cáo kinh doanh hỗ trợ nhà bán hàng tính toán được doanh thu, chi phí, lợi nhuận thu được từ các kênh bán hàng đã kết nối.
Thể hiện xu hướng lợi nhuận và so sánh số liệu giữa các kì.
2. Giải thích các thuật ngữ
a. Định nghĩa
Doanh thu bán hàng: Tổng số tiền sản phẩm bán ra.
Giảm giá hàng bán: Tổng số tiền nhà bán trợ giá và giảm giá cho sản phẩm.
Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng - Giảm giá hàng bán.
Giá vốn hàng bán: Giá vốn của hàng hoá kho. Lưu ý: Nếu nhà bán không nhập giá vốn thì hệ thống sẽ mặc định giá vốn hàng bán = 0.
Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán.
Chi phí nội sàn: Chi phí nhà bán chi trả cho sàn.
Chi phí MKT : Chi phí quảng cáo ngoại sàn, hỗ trợ tăng traffic, thúc đẩy bản hàng. Lưu ý: Chi phí này nhà bán sẽ nhập liệu thêm bổ sung tại mục Chi phí.
Chi phí vận hành: Các chi phí cố định vận hành gian hàng như Chi phí đóng gói, Tiền lương, Khấu hao sản phẩm .... Lưu ý: Chi phí này nhà bán sẽ nhập liệu thêm bổ sung tại mục Chi phí.
b. Định nghĩa các khoản mục con
Giá gốc: Giá đăng bán của sản phẩm sàn.
Trợ giá sản phẩm: Người bán trợ giá sản phẩm.
Mã giảm giá: Giảm giá từ voucher người bán.
Người bán hoàn xu: Số tiền người bán chi trả để hoàn xu cho người mua.
Người bán hỗ trợ vận chuyển: Số tiền nhà bán trợ giá vận chuyển cho người mua.
Phí giao dịch: Đối với shopee, phí giao dịch = Phí cố định + Phí thanh toán.
Phí dịch vụ: Phí dịch vụ nền tảng thu của người bán.
Phí khác: Chi phí khác phát sinh từ nền tảng.
Chênh lệch vận chuyển: Chênh lệch vận chuyển = Phí vận chuyển người mua trả - phí vận chuyển thực tế - Phí vận chuyển thực tế.
Chênh lệch khác: Các khoản chênh lệch khác phát sinh từ nền tảng.
Hoa hồng liên kết: Khoản hoa hồng mà người bán cần trả cho đối tác tiếp thị liên kết.
Hoàn tiền: Người bán hoàn trả lại tiền = Tiền người bán hoàn trả lại cho người mua + Số tiền mà sàn trợ giá.
Last updated